วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Art-Dead-01

           บางทีนะครับ คนเราก็พยายามลืมความจริงประโยคหนึ่ง คือ เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย  หรือ ยอมรับบางข้อ คือ เกิดมาแล้ว แต่ฉันไม่อยากแก่ ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย  แต่การเกิด-การแก่-การเจ็บ-การตาย  นั่นแหละครับคือ สิ่งที่จะเกิด กับทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่าง ทุกๆการกระทำในโลกนี้ ไม่ว่าในวงการไหน หนีประโยคนี้ไม่พ้นครับ ก็จะขอหยิบมุมมองของความตายที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งคือ หัวกระโหลกครับ คือถ้าใครเห็นหัวกระโหลก คงไม่คิดว่าเจ้าของกระโหลกนี้ มีชีวิตสุขสบายดีหรือเปล่านะครับ แน่นอนครับ ตายแน่นอน แต่ในทางศิลปได้หยิบยกความจริงข้อนี้(ความตาย) มาสื่อให้ผู้คนได้เห็นและยอมรับว่ายังมีความตายอยู่รายรอบตัว-ในชีวิตประจำวัน แล้วแฝงคติธรรม ความเชื่อทางศาสนา ลงไปในงานนั้น โดยเฉพาะศาสนาคริสท์ ที่ผู้คนต้องไปโบถส์ ทุกสัปดาห์ ต้องเห็นงานศิลปประเภทนี้ในชีวิตประจำวันของเขาแน่นอน อย่างรูปที่ผมลงก็ ถ่ายจากโบถส์หนึ่งในอังกฤษเป็นงานสลักหินครับ(ไม่ใช่ถอดพิมพ์ยางแล้วเทเรซิ่น)    


                                                       
           ส่วนศานาอื่นๆก็มีครับแทบทุกศาสนา  อย่างรูปถัดมา  ก็เป็นหัวกระโหลกที่ประดับบนองค์พระพิฆเนศ (Lord Ganesha) ซึ่งศิลปแนวนี้มักพบมากแถบอินโดนืเซีย (ใครมีข้อมูลเพิ่ม ช่วยเขียนลงใน comment ใต้บทความเลยนะครับ-ยินดีครับ)
                                                                                                     
  
vinayak-vanich
                                                 
           ส่วนรูปนี้ก็เป็นแม่กาลี(Kali Ma) รูปนื้เป็นงานสลักหินที่วัดแห่งหนึ่งในประเทศ เนปาลเป็นปางที่ช่วงบนขององค์ท่านเหมือนปางอื่นทุกประการ จะต่างกันที่ท่านั่งที่นั่งชันเข่า  บางที่ก็เรียกนามท่านว่า Nar Devi  และเช่นเคยครับ สร้อยที่ท่านสวมอยู่ก็เป็นศรีษะของมารที่ท่านปราบ(บ้างก็เป็นหัวกระโหลก) (ภาพของเดิมสีซีดมากตกแต่งใหม่โดย vinayak-vanich)


vinayak-vanich

           ต่อด้วยงานแบบไทย ภาพด้านซ้ายคือท่านพระยายม ซึ่งท่านถือไม้เท้าหัวกระโหลกตามคติความเชือ และภาพต่อไปเป็นท่านท้าวเวสสุวรรณ ถือไม้เท้าหัวกระโหลกเช่นกัน (ภาพนี้ผลงานของคุณ boy เข้าไปใน facebook นะครับแล้วพิมพ์คำว่า tadatada แล้วจะพบคุณบอยที่นั่น)





           จะเห็นนะครับว่า ไม่ว่าศาสนาไหนมักจะแฝงคติหรือความจริงเรื่องความตายผ่านทางศิลปเพื่อสื่อให้ผู้ที่ชมงานเหล่านั้นให้รู้สึกได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับผมแล้วผมแค่รู้สึกว่าเวลาที่เรามีอยู่ในโลกนี้น้อยจัง มีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ทำเลยครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เจ้าแม่กาลีสวยค่ะ ตรงกับที่จินตนาการไว้เป๊ะเลย ขอบคุณนะคะที่ได้มีโอกาสชม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะครับ ^_^

      ลบ