วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

vinayak-vanich ส่วนหัวของ Blog

       สวัสดีครับ บทความนี้ขอกล่าวถึงตัวตนของบล็อคนี้นะครับ อย่างที่คอนเซ็ปของบล็อคนี้ บอกไว้นะครับว่าถ้าคุณชอบไหว้พระสวดมนต์ ถ้าคุณชอบงานศิลปแบบไทยๆ ถ้าคุณพักผ่อนโดยการท่องเที่ยว-ทานของอร่อย และท้ายสุดถ้าคุณชอบพระพิฆเนศ นั่นคือตัวตนของบล็อคนี้”  ทั้งหมดนี้ผมได้แปลงเป็นส่วนหัวของบล็อคเรียบร้อยแล้วครับ
       ในส่วนแรกนี้ ในประโยคของถ้าคุณชอบพระพิฆเนศชื่อของท่านก็อยู่ในส่วนของชื่อบล็อค และโลโก้บล็อคครับ ซึ่ง วินายัก (Vinayak) ก็คือ ศรีสิทธิวินายัก หนึ่งในแปด อัษฏะวินายัก เทวรูปพระพิฆเนศที่เกิดจากหินธรรมชาติ

ตั้งอยู่ที่เมือง สิทธิเตก ประเทศ อินเดีย ความสำคัญของท่าน ศรีสิทธิวินายัก องค์นี้คือถ้าอยากจะขอพรเรื่องความสำเร็จ ในด้านการงาน ต้ององค์นี้เลยครับและมีความเชื่อว่าจุดแรกที่สร้างโลกของพระพรหมคือสถานที่นี้ครับ และเป็นสถานที่พระพิฆเนศทรงสมรสกับพระนางสิทธิและพุทธิครับ ส่วนประวัติของทั้ง 8 องค์จะนำมาลงภายหลังนะครับ ส่วน วาณิช (Vanich) ก็ไม่มีอะไรมากครับก็แค่ชื่อต้นของนามสกุลผมแค่นั้นเอง. Vinayak-Vanich ผมใช้ ฟอนต์ amazon ซึ่งชอบ มานานให้ความรู้สึกเป็นกันเองและสนุกสนาน ส่วนเจตนาแอบแฝงอื่นไม่น่าจะมีนะครับเพราะมันตรงเกินไปที่จะบอกว่า บล็อกนี้จะขาย ของ amazon.com

       ในด้าน โลโก้ ผมใช้สีส้ม เพราะเป็นสีที่พบบ่อยในศานาฮินดู และทำไมต้องเป็น โลโก้ทรงกลม คำตอบคือผมชอบเจ้า Smiley ครับ เจ้าวงกลมสีเหลือง ยิ้ม ที่เราเห็นกันมานาน . ด้านในของวงกลมสีส้ม ก็เป็นกราฟฟิก ลายเส้นรูปท่านศรีสิทธิวินายัก ครับ(ลองดูตามรูปท่านองค์จริงกับกราฟฟิก) ส่วนดอกชบานั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งในสิ่งต่างๆทีมีไว้บูชาท่านในศาสนาฮินดูครับ.

       ถ้าคุณชอบไหว้พระสวดมนต์ ถ้าคุณชอบงานศิลปะแบบไทยๆในคอนเซ็ปนี้ ผมใช้ลายไทย จากภาพจิตรกรรมฝาผนัง ภายในวัดพระแก้ว สื่อความหมายนี้ครับ แน่นอนว่าในขีวิตคนเราต้องมีอย่างน้อย 1 ครั้งที่เราต้องเข้าไปในวัดไม่ว่าจะเข้าไปทำกิจกรรมอะไรก็ตาม แล้ววัดอะไรหละที่จะมีความสำคัญและมีความหมายต่อชาวไทยทุกคน ในขณะเดียวกันภายในวัดนั้นจะมีศิลปไทยในระดับชั้นครูอยู่ด้วยหละ  คงมีอยู่ไม่กี่ที่หรอกนะครับและผมคิดว่าภาพที่นำมาทำกราฟฟิกนั้นก็น่าจะเหมาะสมแล้ว 



       ส่วนไอคอน รูปธงชาติไทย ผมชอบไอเดียของ  1.Google แปลครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนชาติอะไรจงเลือกอ่านในภาษาของคุณเองถ้าคุณไม่ถนัดภาษาอังกฤษ(เข้าท่าครับ)  2.Flag Counter ไม่ว่าใครมาจากที่ไหนเข้ามาดูในบล็อคคุณ เราจะแสดงสัญชาติของเขาให้ (เข้าท่าครับ) 3.ผมไปเจอบางเว็บบางบล็อคพวกเขาติดธงชาติของเขาไว้เลยครับ ไม่ใช่เว็บหรือบล็อคของพรรคการเมืองหรือพวกคลั่งชาติหรอกนะครับ แต่เป็นการแสดงตัวตนของเขาในโลกไซเบอร์ให้ผู้ชมเว็บของเขารู้ว่า เว็บนี้ผู้ทำเว็บเป็นคนชาติอะไร(ด้วยการมอง) ผมเลยคิดว่าทำไมไม่แสดงสัญชาติตัวเองไปในโลกไซเบอร์นี้เลยหละ ผลของการคิดทั้งหมดทั้งสิ้นก็มาปรากฏอยู่ในส่วนหัวของ บล็อคตามที่ท่านเห็นอยู่นี่ไงละครับ 

ขอบคุณครับ

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น